1) Định nghĩa:
- Thiết
bị TĐN tàu thủy là thiết bị TĐN được lắp đặt trên tàu thủy dùng để truyền nhiệt
từ chất mang nhiệt có nhiệt độ cao sang chất mang nhiệt có nhiệt độ thấp.
- Thiết bị TĐN lắp đặt trên tàu thủy chủ
yếu là thiết bị TĐN kiểu bề mặt, nghĩa là các chất mang nhiệt được ngăn cách
với nhau qua bề mặt rắn.
2) Công dụng của thiết bị TĐN:
- Hâm nóng nhiên liệu nặng ( dầu HFO)
trước khi cấp vào cho động cơ D và nồi hơi.
- Hâm nước cấp cho nồi hơi.
- Sấy nóng không khí trước khi cấp vào
buồng đốt nồi hơi.
-Làm mát dầu bôi trơn cho động cơ và các
thiết bị máy móc phụ.
- Làm mát nước ngọt
tuần hoàn làm mát cho động cơ.
- Làm mát gió tăng áp
cho động cơ.
- Làm mát không khí nén
trước khi nạp vào chai gió.
- Làm ngưng tụ hơi nước
và công chất lạnh.
- Phục vụ cho sinh hoạt
thuyền viên như làm mát không khí về mùa hè, sưởi nóng không khí về mùa đông,
hâm nóng nước sinh hoạt.
3) Ph©n lo¹i bÇu ngng:
- Bầu làm mát: Trong bầu làm
mát bao gồm chùm ống đồng thẳng , tròn(4), hai đầu ống được nong lên hai mặt
sang (10) và (13). Nước biển chảy trong ống, nước ngọt chảy bên ngoài ống.
Nước
biển lưu động theo hai hành trình, nước ngọt lưu động theo 6 hành trình ngang
qua chùm ống.
Mặt
sàng (10) cố định bởi bích của thân và bích của khoang nước biển phía đầu nắp
(9). Mặt sàng (13) được tự do để các ống giãn nở vì nhiệt nên gọi là mặt sàng
di động, và nhờ gioăng làm kín ở đầu mà nước ngọt không dò lọt sang nước biển
và ngược lại. Việc sử dụng các kết cấu như vậy cho phép các ống giãn nở dài không
làm biến dạng thân bầu.
- Thiết bị ngưng tụ:
Quá trình trao đổi nhiệt từ hơi nước đến nước biển làm mát được thực hiện qua
bề mặt trao đổi nhiệt của chùm ống. Hơi trong bầu ngưng được ngưng tụ trên bề
mặt ngoài của ống còn nước biển chảy phía trong ống.
Để ngưng tụ hơi sau khi đi công tác dùng cho các thiết bị phụ như: Hâm sấy,
điều hòa nhiệt độ, tua bin lai bơm hàng (trên các tàu chở dầu), và các cơ cấu
khác… thì người ta sử dụng các bầu ngưng không cần có độ chân không, tức
P(trong bầu ngưng)> P(khí quyển).
Để ngưng tụ hơi nước sau khi đi công tác về ở các tua bin hơi chính, cần phải
có độ chân không trong bình ngưng, do đó không khí có thể dò lọt vào trong bình
ngưng qua các mối nối, mối lắp ghép. Do vậy để tạo ra và duy trì độ chân không trong
bình ngưng cần phải có các hệ thống phục vụ cho thiết bị ngưng tụ:
+ Hệ
thống tuần hoàn: Được trang bị bơm để cấp nước biển làm mát bình ngưng.
+ Hệ
thống nước ngưng: Có trang bị bơm nước ngưng để hút nước ngưng tụ ra ngoài.
+ Hệ
thống không khí: Có trang bị bơm chân không để rút không khí trong bình ngưng.
Với bình
ngưng không có độ chân không thì nước ngưng và không khí có thể tự chảy ra
ngoài (do chênh áp).
- Thiết bị bay hơi (Thiết bị
chưng cất nước ngọt)::
Trên tàu biển thường trang bị thiết bị
C.C.N.N để chưng cất nước ngọt từ nước biển để bổ xung nước cho nồi hơi và hệ
động lực D, và để bổ xung nước uống và sinh hoạt cho thuyền viên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét